Ngày 5/9, các vị lãnh đạo cao nhất TP Hải Phòng đã đi thị sát thực địa và họp bàn chuẩn bị triển khai một loạt dự án hạ tầng giao thông đô thị và ngoại vi quan trọng. Không ít dự án trong số đó sẽ được khởi công, hoàn thành ngay trong năm 2017.
Cầu qua sông Ruột Lợn
Cầu vượt sông Ruột Lợn sẽ nối Khu công nghiệp VSIP với đảo Vũ Yên. Cầu này tạo ra hướng kết nối bằng đường bộ (cùng với hướng đường thủy hiện có) từ nội thành Hải Phòng vào Khu du lịch sinh thái trên đảo Vũ Yên (sân golf Vũ Yên). Công trình sẽ tạo thêm động lực phát triển đô thị khu vực Bắc sông Cấm, Thủy Nguyên nói chung và khu vực đảo Vũ Yên nói riêng.
Cầu có kiểu dáng kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn cho cửa ngõ của khu sinh thái đảo Vũ Yên. Công trình sẽ được xây dựng tại vị trí vượt sông Ruột Lợn theo đường trục quy hoạch của khu công nghiệp VSIP và kết nối vào đường trục chính khu du lịch sinh thái đảo Vũ Yên. Tổng mức đầu tư xây dựng theo dự toán là 723 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Đây là công trình có nguồn vốn xã hội hóa 100% của Tập đoàn Vingroup.
Công trình dự kiến khởi công xây dựng vào ngày 15/10/2017. Qua kiểm tra thực địa và nghe các ngành liên quan báo cáo, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ đạo, đến 31/12/2017 phải hoàn thành cây cầu này. Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện Thủy Nguyên để đến 15/9 phải xong phương án đền bù GPMB. Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trình Bộ Giao thông Vận tải hoàn tất các thủ tục quy hoạch.
Dự án Nút giao thông Nam cầu Bính
Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến 2.477 tỷ đồng. Quy mô thiết kế phương án nút giao khác mức 2,5 tầng. Đoạn qua Khu đô thị Vinhomes Imperia xây dựng hầm chui hướng Bạch Đằng - Hồng Bàng với chiều dài khoảng 680 m, bề rộng 13 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới; đường dẫn vào cầu Bính đoạn giáp với đường Hùng Vương có bề rộng 41 m; đường dẫn đường Bạch Đằng đi cầu Thượng Lý rộng 45 m; đường Hồng Bàng rộng 50,5 m. Đường vành đai 2 thuộc huyện An Dương rộng 50,5 m, dài 1,4 km.
Được biết trước đó thành phố đã có Thông báo đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính và bổ sung nội dung đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao này qua sông Rế đến ngã 4 Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5. Tuyến đường được nghiên cứu thiết kế hài hòa, phù hợp với cảnh quan đô thị, giải quyết vấn đề giao thông trong khu vực.
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đề nghị tập trung cao để trong tháng 9 trình HĐND thành phố phê duyệt dự án, sớm khởi công xây dựng.
Cải tạo hai bờ sông Tam Bạc
Đây là Dự án chỉnh trang hai bờ sông Tam Bạc đoạn từ cầu Tam Bạc đến cầu Lạc Long. Dự án này hiện thực hóa mong muốn của lãnh đạo thành phố làm đẹp cảnh quan khu vực, mở phố đi bộ tại đây. Vì vậy, các ý tưởng kiến trúc, chất liệu vật tư sẽ được lựa chọn kỹ càng với tinh thần đẹp nhưng phải tiết kiệm.
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị đơn vị tư vấn TEDI tiếp tục nghiên cứu cải tạo tuyến đường từ cầu Quay đến khu vực cầu An Đồng và cải tạo hồ Tam Bạc trong dải trung tâm thành phố. Các ngành liên quan trình dự án trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 15- 9, phấn đấu cuối năm khởi công. Đồng thời UBND thành phố cũng sẽ sớm có văn bản thu hồi mặt bằng của Nhà máy đóng tàu Tam Bạc để thực hiện dự án chỉnh trang hai bên bờ sông.
Một số dự án ngoại vi khác
Ngoài ra, theo nguồn tin từ Sở Giao thông vận tải cho biết, thực hiện Quyết định số 2094 của UBND TP về việc giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư năm 2017, Sở này đang tập trung triển khai, chuẩn bị khởi công một số dự án trọng tâm khác.
Một là dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo với tổng mức đầu tư 995,827 tỷ đồng. Dự án sẽ cải tạo tuyến Quốc lộ 37 từ Km13+000 đến Km20+700 với chiều dài 7.700m và xây dựng mới tuyến đường phía tả kênh Chanh Dương có chiều dài 7.565m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Hiện nay, công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp đang được triển khai và dự kiến khởi công công trình trong tháng 9.2017.
Hai là dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng với tổng mức đầu tư 824,269 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng tuyến đường từ Km9+593,42-Km21+220 (được thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2020) với chiều dài tuyến L = 11,627km, quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 629,216 tỷ đồng; Giai đoạn 2: dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến Km7+400 – Km9+593,42 và đoạn tuyến Km21+220 –Km 22+657,21 (thực hiện sau năm 2020) với chiều dài tuyến L =3,63Km, quy mô đường cấp III đồng bằng có tổng mức đầu tư 195,053 tỷ đồng. Dự án này đang được Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt và dự kiến khởi công trong tháng 12.2017.
Ba là dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường xuyên đảo đoạn Cái Viềng – Mốc Trắng tại huyện Cát Hải, dự kiến khởi công vào tháng 11.2017. Mục đích của nó là xây dựng, cải tạo nâng cấp 5.460m tuyến đường cũ và 3.410m tuyến làm mới có quy mô đường cấp III đồng bằng với tổng mức đầu tư dự kiến là 857,655 tỷ đồng.
Bốn là dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 (đoạn từ ngã ba Hiền Hào đến Áng Sỏi) - bổ sung đoạn tuyến qua dự án GIICO. Tổng mức đầu tư 824,214 tỷ đồng và dự kiến khởi công vào tháng 11.2017. Dự án này sẽ xây dựng tuyến đường mới dài 2.200m với quy mô đạt cấp III đường đồng bằng.
Chia sẻ bài viết: